วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ASEAN (AEC) : Thailand ตอน แบกเป้ตะลอนเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล Backpack to the Sea..Koh Lipe, Satun


วันนี้ จขบ.จะแนะนำเส้นทางเที่ยวแบบสบายๆ สถานที่ท่องเที่ยวที่บ้านเกิดของ จขบ.ก่อนนะคะ
แบกเป้ตะลอนเที่ยว..เกาะหลีเป๊ะ เกาะเล็กๆ ที่มีชื่อเสียงในด้านหาดทรายที่ขาวสะอาด และน้ำทะเลใสดุจกระจก ที่ได้รับการโปรโมตจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่าเป็น ดินแดนมัลดีฟเมืองไทย ในโครงการ Unseen in Thailand

เกาะหลีเป๊ะ Koh Lipe, Koh Lipeh, Lipe Island 
เป็นเกาะเล็กๆ ที่มีรูปร่างคล้ายบูมเมอแรง เมื่อมองจากมุมสูง (จุดชมวิวบนเกาะอาดัง เขตอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา) ชาวแบ็กแพ็กเกอร์จะมาเที่ยวที่นี่ยังงัย จขบ.มีแนะนำให้ค่ะ

หากตั้งต้นจากกรุงเทพ
1.เครื่องบิน มีให้เลือกหลายสายการบิน ในเส้นทาง กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ และกรุงเทพฯ-ตรัง
2.รถทัวร์ เดินทางตรงเข้าสู่จังหวัดสตูล กรุงเทพฯ-ตรัง-สตูล บอกเจ้าหน้าที่รถว่าลงที่ อ.ละงู จ.สตูล ไม่ต้องนั่งเข้ามาจนถึงตัวเมืองสตูลค่ะ
3.รถไฟ เส้นทาง หัวลำโพง-ชุมทางหาดใหญ่

หากตั้งต้นจากหาดใหญ่ จ.สงขลา
1.รถตู้จากสถานีขนส่งหาดใหญ่-ท่าเรือปากบารา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ราคาประมาณ 120-150 บาท
2.รถตู้จากบริษัททัวร์ต่างๆ สามารถโทรติดต่อให้มารับได้ทั้งที่สนามบินหาดใหญ่ และในตัวเมืองหาดใหญ่ หากให้รับจากสนามบินหาดใหญ่ ราคา 200-300 บาท หากรับในตัวเมือง ก็จะราคาเดียวกับราคารถตู้ตามข้อ 1.

หากตั้งต้นจากเกาะพีพี
มีบริการเรือสปีดโบ้ทและเรือเฟอร์รี่ปรับอากาศวิ่งตรงจากเกาะพีพี-เกาะหลีเป๊ะ ซึ่งอาจจะใช้เวลาค่อนข้างนาน แต่หากต้องการความชิล และนั่งอาบแดดบนเรือโดยไม่กลัวอาการเมาแดด อาการเมาเรือ วิธีนี้ก็ค่อนข้างน่าสนใจ

จะเที่ยวแบบไหนให้ชิลดีนะ
เส้นทางนี้แนะนำให้เที่ยวยาวๆ หลายวันเลยค่ะ เพราะเกาะมันสวยและน่าเที่ยวมากๆ ฤดูกาลท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ช่วงที่น่าเที่ยวจะเป็นตั้งแต่ เดือนตุลาคม - เดือนพฤษภาคม แต่เดือนมิถุนายน - เดือนกันยายนนั้น เกาะหลีเป๊ะก็ไม่ได้ปิด ยังคงมีรีสอร์ทหรือเกสท์เฮ้าส์เปิดให้บริการบางแห่ง ใครที่ชอบเที่ยวยามคนน้อยๆ โล่ง ว่าง ลองดูได้ค่ะ เราชอบไปอีกแบบ
คำแนะนำจากเรา
วันแรก จะเป็นวันเดินทาง กว่าจะไปถึงเกาะก็ประมาณช่วงบ่ายๆ วันนี้ทำตัวให้ว่างที่สุด ไม่ต้องใส่กิจกรรมอะไรลงไปหรอกค่ะ จะเหนื่อยเกินไปซะเปล่าๆ
วันต่อมา ค่อยออกไปสำรวจโลกใต้น้ำบริเวณรอบๆ หลีเป๊ะ และตามบริเวณเกาะต่างๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา เราว่าโลกใต้น้ำที่นี่อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 วันถึงจะดูได้ครบ
ที่หลีเป๊ะสามารถดำได้ทั้งแบบดำน้ำลึก (Scuba Diving) และแบบดำผิวน้ำ (Snorkeling) สวยแค่ไหนต้องลองมาสัมผัสกันน้าาา หรือจะเบรกการเดินทาง แวะพักครึ่งทาง พักผ่อนกางเต็นท์ที่เกาะตะรุเตา ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา แนะนำเลยค่าาา รับรองได้ว่าจะได้พักเต็มที่ เตรียมหนังสือ เสื่อ เปลไปให้พร้อมนะคะ ปูเสื่อ กางเต็นท์ ผูกเปล แล้วเห่กล่อมตัวเองกลางสายลม แสงแดด และแสงดาวเลยค่ะ

ที่สำคัญมาเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ต้องอย่าลืมข้ามฝั่งไปพักที่เกาะอาดัง เกาะใหญ่ที่เป็นที่ทำการอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตาอีกแห่ง รับรองได้ว่าคุณจะชอบและรู้สึกได้ถึงความเงียบสงบ คุณสามารถนอนหลับใต้ต้นสนท่ามกลางหมู่ดาวได้เลยค่ะ เกาะอาดังจะมีจุดชมวิวที่สวยมากๆ แต่ก็ค่อนข้างใช้เวลาและเหนื่อยมากเช่นกัน นอกจากนี้เกาะอาดังยังมีหมู่บ้านชาวเลที่หลงเหลืออยู่ ลองเช่าเรือให้เค้าวนรอบๆ เกาะ มันจะมีมุมสวยที่น่าลองไปเยือนอยู่หลายมุมเลยทีเดียว เราชอบมากๆ ไปทุกครั้ง ต้องแวะไปพักทุกครั้ง เพราะมันเงียบสงบกว่าหลีเป๊ะมากๆ นั่นเอง

เที่ยวเกาะหลีเป๊ะบางครั้งต้องเลือกที่พักด้วยนะคะ บางแห่งอาจจะมีนักท่องเที่ยวเข้าพักเป็นจำนวนมาก อาจจะไม่ถูกใจบางท่าน หากชอบเงียบๆ ข้ามฝั่งไปเกาะอาดังโลด แล้วค่อยมาเที่ยวเกาะหลีเป๊ะยามกลางวันแทน








เขียนสรุปง่ายๆ ดีกว่าเนอะ เอาเป็นว่าตั้งต้นจากหาดใหญ่ละกัน

Recommended
วันที่ 1 หาดใหญ่ - ท่าเรือปากบารา - เกาะตะรุเตา - หาดพันเตมะละกา   พักที่ตะรุเตาคืนที่ 1
วันที่ 2 เกาะตะรุเตา - ถ้ำจระเข้ - อ่าวตะโละวาว - เส้นทางศึกษาประวัติศาสตร์ - อ่าวเมาะและ - อ่าวต่างๆ บนเกาะตะรุเตา - จุดชมวิวผาโต๊ะบู   พักที่ตะรุเตาคืนที่ 2
วันที่ 3 เกาะตะรุเตา - เกาะไข่ - เกาะหลีเป๊ะ   พักที่เกาะหลีเป๊ะคืนที่ 1
วันที่ 4 เกาะหลีเป๊ะ - จุดดำน้ำต่างๆ    พักที่เกาะหลีเป๊ะคืนที่ 2
วันที่ 5 เกาะหลีเป๊ะ - จุดดำน้ำต่างๆ - เกาะอาดัง    พักที่เกาะอาดังคืนที่ 1
วันที่ 6 เกาะอาดัง - จุดชมวิวผาชะโด - น้ำตก - แล่นเรือรอบเกาะอาดัง    พักที่เกาะอาดังคืนที่ 2
วันที่ 7 เกาะอาดัง - ท่าเรือปากบารา

Day1 Hat Yai - Pak Bara Pier - Koh Tarutao (Tarutao National Park) - Pan Te Malaka Beach
Day 2 Koh Tarutao - Tham Charake (Crocodile Cave) - Ao Talo Wow (Talo Wow Bay) - Ao Mo Lae - Toh Boo Viewpoint
Day 3 Koh Tarutao - Koh Khai - Koh Lipe
Day 4 Koh Lipe - Snorkeling or Scuba
Day 5 Koh Lipe - Snorkeling or Scuba - Koh Adang
Day 6 Koh Adang - Pha Chado Viewpoint - waterfall - sight seeing
Day 7 Koh Adang - Pak Bara pier

ถ้ามีเวลาแบกเป้ไปตามนี้กันเลยค่าาา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น