วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ASEAN (AEC) : Bali, Indonesia ตอน แบกเป้ลุยตะลอนออนบาหลี Backpack on Bali, Indonesia

บาหลี..ดินแดนแห่งวัฒนธรรมและความเชื่อ

ทริปนี้จำได้ว่าสนุกมากๆ วางแผนข้ามปี ตอนแรกจองตั๋วเดินทางไปกันแค่ 2 คน แต่สุดท้ายมีสมาชิกร่วมหัวจมท้ายรวมเป็นทั้งหมด 10 ชีวิต

บาหลีเป็นเกาะๆ หนึ่งของประเทศอินโดนีเซีย หนึ่งในสมาชิกประชาคมอาเซียนของเรานี่ล่ะค่ะ เมื่อเราจะเป็นหนึ่งรวมกัน เราก็ต้องออกไปสำรวจและเยี่ยมเยือนบ้านพี่เมืองน้องของเราให้ทั่วถึง ^___^

ทริปนี้เราใช้เวลาทั้งหมด 1 สัปดาห์ โดยบินไปบาหลีจากภูเก็ต สายการบินแอร์เอเชีย (แต่ตอนนี้แอร์เอเชียได้ยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวไปแล้วค่ะ T_T)

แผนเที่ยวที่วางไว้ เป็นแบบนี้
GWK - Culture park - Uluwatu Temple - Denpasar - Ubud - Water Blow - Nusa Dua Beach - Barong Dance - Kintamanee / Vocalno - Batur lake view - Tirta Empul - Tagalalang Rice - Goa Gajah/ elephant cave - Besakih mother Temple - Tenganan Village - Kerta Gosa - Tegenungan waterfall - Taman Ayun/ mengwi royal Temple - Jati luwih rice terrace village - Ulun danu beratan/ temple on the lake - Tanah lot/ temple on the sea - Kuta

แต่เอาเข้าจริง เราสามารถเก็บรายละเอียดโน่นนี่ได้อีกเยอะเลยค่ะ

ที่พักส่วนใหญ่สำหรับทริปนี้ เราเลือกพักเป็นโรงแรม ผิดแผนการเที่ยวสไตล์เราไป เพราะว่ามีคุณพ่อและเพื่อนๆ ไปด้วย ปกติเราจะพักแค่เกสท์เฮ้าส์ โฮสเทล หรือที่พักแบบแบ็กแพ็กเกอร์เท่านั้น - -" 6 คืนพักไป 4 โรงแรม ค่อนข้างร่อนเร่นะเนี่ย

แต่โรงแรมที่เลือกพักก็ค่อนข้างสบาย วิวสวย และการบริการเยี่ยมมาก แนะนำเลยค่ะ
ที่แรก Puri Garden Ubud โรงแรมเล็กๆ ที่แสนจะน่ารัก ห้องพักเล็กแต่สบาย มองเห็นวิวทุ่งนาด้านหลังห้อง มีสระว่ายน้ำเล็กๆ ให้เราได้ลงไปดำผุดดำว่ายยามเย็นย่ำ พนักงานบริการเยี่ยม เสียอย่างเดียว อาหารเช้าค่อนข้างธรรมดา แต่เมื่อเทียบกับทุกอย่างแล้ว เอาใจเราไปเลยค่ะ พักที่นี่เดินเล่นเมืองอูบุดได้ง่ายไม่ยุ่งยากเลยค่ะ บริหารกำลังสบายๆ เลยทีเดียว

Flora Kuta Bali โรงแรมนี้อยู่ในเมืองคูต้า อยู่ในซอย ย่านการค้า ค่อนข้างพลุกพล่านหน่อย แต่ห้องพักกว้างขวาง สะดวกสบาย มีสระว่ายน้ำ เดินออกจากที่พักก็ถึงถนนย่านชอปปิ้งค่ะ แต่หากให้เปรียบความชอบ Puri Garden ก็ยังเอาใจเราไปมากกว่าค่ะ
ถัดมาเราก็กลับมานอนที่อูบุดเช่นเดิม แต่เปลี่ยนโรงแรมเป็น Puri Ayu CottageUbud โรงแรมนี้จะว่าดีก็ดี
จะว่าไม่ดีก็มี ข้อดีก่อนเลยค่ะ ห้องพักมีขนาดใหญ่มากๆ ระเบียงก็กว้างมากๆ เช่นกัน เตียงนอนสบายสุดๆ อิอิ มีสระว่ายน้ำ (ทุกที่เลือกมีสระว่ายน้ำหมดเลย เนื่องจากชอบเล่นน้ำมากๆ ค่ะ ไหนๆ ก็จ่ายเกินราคา) เป็นโรงแรมขนาดเล็กที่ค่อนข้างน่ารักมากๆ ส่วนข้อเสียได้แก่ พนักงานที่ค่อนข้างจะทื่อไปหน่อย พูดภาษาอังกฤษค่อนข้างแย่ สื่อสารค่อนข้างลำบาก (เอ๊ะ..หรือว่าเค้าฟังเราพูดไม่รู้เรื่องหว่า) เพื่อนๆ บางท่านบอกว่าเดินค่อนข้างไกลและเปลี่ยว แต่สำหรับเรา เราชอบมากกก ไม่เห็นจะเดินไกลอะไรเล้ย เดินตัดเข้ารีสอร์ทใหญ่ก็ทะลุถนน Monkey forest อันแสนเลื่องชื่อแล้วล่ะ ชอบสุดๆ

สุดท้ายก็กลับไปพักที่คูต้า เพื่อให้สะดวกในการขึ้นเครื่องกลับ เราเลือกพักที่ Best Western Kuta คืนนี้ขอพักดีหน่อย เนื่องจากตรงกับวันเกิดเราพอดี แต่โค่ดจะเสียใจ กว่าจะไปถึงที่พักปาไปเกือบ 4 ทุ่ม ตะละคนจะชอปปิ้งกันไปถึงไหนเนี่ย แอบเซ็ง ห้องพักที่เราเข้าพักเป็นระดับ Deluxe ค่อนข้างกว้างและสบายสุดๆ มองเห็นวิวสระว่ายน้ำ ที่มองไปน้ำลายหกไปด้วยความเสียดายที่ไม่ได้ลงสระ T_T ที่นี่การบริการค่อนข้างได้มาตรฐาน อาจจะเป็นเพราะเป็นโรงแรมเชน อาหารเช้าสากลอย่างดี พนักงานเป๊ะ เฮ้อออ วันเกิดช้านนนน

การเดินทางในบาหลี สามารถเลือกได้ทั้งรถเช่าพร้อมคนขับ รถยนต์เช่าขับเอง รถมอเตอร์ไซค์ และปั่นจักรยาน ใจจริงอยากเช่ารถขับเองและปั่นจักรยานมากๆ รอบหน้าเอาใหม่นะ

สรุปว่าการไปบาหลีค่อนข้างสนุก บาหลีเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมฮินดูที่เข้มแข็งมาก ประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิต ความเชื่อ ความศรัทธาของผู้คนยังผูกพันอยู่กับศาสนา ค่อนข้างจะแตกต่างไปจากชาวเมืองอินโดนีเซียทั่วไปที่เป็นชาวมุสลิม ต้องลองไปดูถึงจะได้รู้และเข้าใจค่ะ

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แนะนำให้ไปเลยค่ะ